Bí Kíp Và Chia Sẻ

VPBank khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác trước các chiêu thức lừa đảo trợ cấp Covid -19

Lợi dụng chính sách hỗ trợ của Nhà nước, lòng tin của người dân gặp khó khăn trong tình hình dịch bệnh diễn biến đang ngày càng phức tạp, kẻ gian đã thực hiện nhiều chiêu thức giả mạo, lừa đảo tinh vi hòng chiếm đoạt tài sản.

Các chiêu thức lừa đảo như sau:­

1. Giả mạo email của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam: Kẻ gian gửi email giả mạo với nội dung “Công đoàn hỗ trợ tiền mặt cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19” và đề nghị toàn thể cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp điền đầy đủ thông tin theo đường link có sẵn. Khi người dùng cung cấp các thông tin tài khoản cá nhân, hoặc click vào các đường link có chứa mã độc, kẻ gian sẽ xâm nhập hệ thống mạng doanh nghiệp và/hoặc đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản. 

Email giả mạo gửi đến công đoàn cơ sở một doanh nghiệp 

2. Giả mạo tin nhắn và website của Bộ Y tế: Kẻ gian gửi tin nhắn giả mạo với nội dung hướng dẫn hoàn tất thủ tục đăng ký xin trợ cấp kèm theo đường link dẫn đến website có giao diện giống website của Bộ Y tế. Tại đây, ở thao tác bấm thủ tục “đăng ký xin trợ cấp”, người dùng sẽ cần cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng (username, password, OTP)… Nếu người dùng làm theo hướng dẫn, kẻ gian sẽ đánh cắp toàn bộ thông tin nhằm chiếm đoạt tài sản.

Tin nhắn lừa đảo được gửi từ đầu số thuê bao thông thường có thể có lỗi chính tả (bôi đỏ) trong nội dung

3. Lừa đảo Khách hàng cung cấp giấy tờ tùy thân để nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng của dịch Covid – 19, thực chất là làm hợp đồng tín dụng/vay tiền của các Công ty tài chính. Đối tượng mà kẻ gian thường nhắm tới là những người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị mất việc làm trong mùa dịch… ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa… nơi không có điều kiện tiếp cận thông tin kịp thời. Trong các tình huống này, kẻ gian thuyết phục Khách hàng cung cấp giấy tờ tùy thân cùng các thông tin cá nhân khác, thậm chí đề nghị Khách hàng gửi video ghi hình lại gương mặt để hỗ trợ nhận tiền trợ cấp. Khi có được những dữ liệu này, đối tượng sẽ tiến hành thực hiện hồ sơ vay vốn tại các công ty tài chính hoặc các tổ chức tín dụng nhằm chiếm đoạt số tiền giải ngân nếu hồ sơ được duyệt.

Một lần nữa, VPBank khuyến cáo Quý Khách hàng hết sức LƯU Ý:

    Địa chỉ website của các Cơ quan Nhà nước thường có đuôi .gov.vn. Hiện tại, Quý Khách hàng gặp khó khăn do Covid-19 có thể làm thủ tục trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://ncovi.dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-ncovid-danh-sach-dich-vu-cong.html để được xem xét hỗ trợ.

⚠   Nâng cao cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu truy cập đường link website, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân; TUYỆT ĐỐI KHÔNG bấm vào đường link, tệp đính kèm đồng thời XÓA NGAY các tin nhắn, email lạ này khỏi điện thoại, máy tính.

⚠   TUYỆT ĐỐI KHÔNG cung cấp giấy tờ tùy thân, ảnh chụp, video clip quay cận cảnh khuôn mặt, tên đăng nhập, mật khẩu , mã OTP cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cán bộ Tòa án, Bộ Y tế, nhân viên ngân hàng...; đồng thời KHÔNG chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội.

⚠   Bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo trực tuyến, Quý khách hàng liên hệ ngay với Cơ quan Công an nơi gần nhất  và liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của VPBank theo số điện thoại 1900545415, email chamsockhachhang@vpbank.com.vn hoặc tới điểm giao dịch VPBank gần nhất để được hỗ trợ và hướng dẫn giải quyết. Quý Khách cũng có thể chủ động thông báo cho Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) tại địa chỉ: https://canhbao.ncsc.gov.vn./#!/

 

Kính chúc Quý khách luôn có những trải nghiệm tuyệt vời và an toàn cùng sản phẩm và dịch vụ của VPBank!


VPBank Online
VPBank NEO
Chat với VPBank