Ngân hàng số là gì? 10 tính năng không thể thiếu của ngân hàng số điển hình

Thuật ngữ ngân hàng số đã và đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, không nhiều người biết thực sự ngân hàng số là gì, có điểm khác biệt so với ngân hàng điện tử và ngân hàng trực tuyến hay không? Tại sao đây lại là xu hướng mới của hệ thống ngân hàng thương mại hiện nay? Bạn hãy cùng VPBank tìm hiểu qua các nội dung sau!


1. Ngân hàng số là gì?

Ngân hàng số là hình thức tích hợp số hóa toàn bộ hoạt động và dịch vụ đang thực hiện tại các chi nhánh giao dịch trực tiếp.

Theo đó, tại ngân hàng số, bạn sẽ không bị giới hạn loại hình dịch vụ thực hiện giao dịch. Các dịch vụ cũng ngày càng được đa dạng hơn và hỗ trợ tốt hơn, nhanh chóng, đơn giản hơn. 


Ngân hàng số giúp khách hàng thực hiện mọi giao dịch như tại chi nhánh


Bên cạnh đó, tại đây, bạn còn được phục vụ nhanh chóng hơn so với các phòng giao dịch trực tiếp do ngân hàng số hỗ trợ hoàn toàn theo tài khoản. Không bị giới hạn về không gian, thời gian, bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu, bạn có thể sử dụng dịch vụ này, miễn là có thiết bị phù hợp và kết nối mạng internet. 

Khắc phục các nhược điểm của kênh giao dịch truyền thống, khách hàng yêu thích sự thuận tiện và chu đáo này nên đã và đang sử dụng dịch vụ này ngày càng nhiều. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng đầu tư phát triển hệ thống tốt hơn.


2. 10 tính năng không thể thiếu của ngân hàng số hiện đại

Các tính năng của ngân hàng số đang ngày càng được mở rộng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu dịch vụ tài chính. Hiện nay, dịch vụ này đang triển khai 10 tính năng chính:


2.1. Đăng ký

Dịch vụ đăng ký tạo tài khoản online của ngân hàng số giúp khách hàng đăng ký mở tài khoản, thẻ trực tuyến bất kỳ lúc nào. Quy trình đăng ký không rườm rà và khách hàng chỉ cần điền các thông tin cơ bản. Tổng thời gian đăng ký chỉ trong vòng vài phút ngắn ngủi, bạn cũng không cần chờ đợi lâu bởi hệ thống đã thiết lập quy trình tốt nhất.


2.2. Thanh toán

Hiện tại, bạn có thể thanh toán các chi phí: điện, nước, truyền hình cáp, internet, nạp thẻ điện thoại, mua sắm hàng hóa,... với hệ thống ngân hàng số. Bạn có thể chủ động thanh toán hoặc cài đặt thanh toán định kỳ hàng tháng qua ứng dụng. Tính năng này rất thuận tiện cho những người bận rộn hoặc ít ở nhà thường xuyên.


2.3. Chuyển tiền

Dịch vụ ngân hàng số giúp các giao dịch chuyển tiền được thực hiện ngay khi xác nhận thành công bất kỳ thời điểm nào. Các giao dịch này được thực hiện thông qua hệ thống thanh toán cùng hệ thống và hệ thống thanh toán bù trừ liên ngân hàng.

Các tính năng của ngân hàng số nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính của người dùng


2.4. Vay vốn

Đây là tính năng tiện ích mà ngân hàng số cần có để đáp ứng nhu cầu tài chính của khách hàng. Theo đó, khách hàng không cần đến quầy giao dịch để làm thủ tục vay tiền. Mọi thông tin được thực hiện ngay trên ứng dụng hoặc website và hoàn thành trong vài phút.


2.5. Gửi tiết kiệm

Các khoản tiết kiệm online đang rất phổ biến trên dịch vụ ngân hàng số. Tại đây, bạn tự thực hiện các thủ tục cho khoản tích góp của mình: mở tài khoản, lựa chọn gói sản phẩm phù hợp, nhận lãi định kỳ (nếu có), tất toán tài khoản. Bạn được chủ động thực hiện và lựa chọn gói sản phẩm ưng ý nhất mà không cần đến quầy giao dịch.

2.6. Nộp tiền

Trước đây, muốn nộp tiền vào mặt tài khoản ngân hàng thì bạn cần đến chi nhánh. Tuy nhiên, ngân hàng số giúp bạn giải quyết vấn đề này với các thao tác chuyển tiền online đơn giản. Cách này giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức đáng kể.


2.7. Quản lý tài khoản, thẻ

Chủ tài khoản và chủ thẻ muốn kiểm soát tình trạng sử dụng, thông tin chủ sở hữu, thông tin ưu đãi, trạng thái tài khoản, dòng tiền... có thể tận dụng tính năng này. Đặc biệt, thông báo về giao dịch dòng tiền trên tài khoản được thông báo trực tiếp về điện thoại mà thiết bị không cần kết nối mạng internet. Ngoài ra, chủ thẻ có thể trực tiếp khóa thẻ khi phát hiện thẻ bị mất hoặc bị lộ thông tin, hạn chế thiệt hại về tài sản.


2.8. Đầu tư, dịch vụ bảo hiểm

Chủ tài khoản có nhu cầu dịch vụ bảo hiểm hoặc đầu tư tài chính có thể sử dụng các sản phẩm kết hợp giữa ngân hàng và công ty cung ứng ngay trên ứng dụng ngân hàng số. Các sản phẩm liên kết được sự bảo trợ của cả ngân hàng và công ty tài chính nên khách hàng được bảo vệ quyền lợi của mình tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng trực tiếp tài khoản này để mở tài khoản đầu tư tại các công ty khác: công ty chứng khoán, sàn đầu tư,... đơn giản hơn.


2.9. Quản lý tài chính

Dịch vụ ngân hàng số giúp giám sát và quản lý tài khoản của bạn đơn giản hơn chỉ với một số bước cài đặt đơn giản. Biến động từng khoản được thông báo dạng tin nhắn SMS, email, hiển thị trên điện thoại,... ngay khi phát sinh. Qua đó, bạn nắm rõ thu nhập và chi tiêu của mình bất kỳ lúc nào.


2.10. Bảo mật hệ thống

Tính bảo mật của ngân hàng số được nhiều chuyên gia tài chính đánh giá cao với nhiều bước xác thực để hoàn thành một giao dịch. Với giao dịch truy vấn thông tin, bạn cần sử dụng eKYC như: tên đăng nhập, mật khẩu hoặc Face ID/ vân tay. Trường hợp tài khoản nhập sai thông tin đăng nhập 3 - 5 lần trở lên, tài khoản bị hệ thống tự động khóa. Để mở lại, chủ tài khoản phải đến chi nhánh giao dịch gần nhất của ngân hàng phát hành để thực hiện thủ tục. 

Với giao dịch liên quan đến biến động tài sản, ngoài các thông tin trên, bạn cần mã OTP về điện thoại hoặc mã Smart OTP,... Mỗi giao dịch trải qua nhiều xác thực, đảm bảo người thực hiện là chủ tài khoản, hạn chế rủi ro.. 


3. Lợi ích ngân hàng số

Các chuyên gia tài chính VPBank đánh giá hệ thống ngân hàng số có ý nghĩa đặc biệt với nền kinh tế, dù bạn là khách hàng cá nhân, doanh nghiệp và bản thân ngân hàng:


3.1. Với khách hàng

Nếu đang sử dụng các dịch vụ của ngân hàng số, bạn sẽ nhận thấy những lợi ích giúp cuộc sống ngày càng được cải thiện:


Thuận tiện

Bạn có thể sử dụng tất cả các dịch vụ của ngân hàng bất kỳ lúc nào, bất cứ nơi đâu, chỉ cần thiết bị đáp ứng. Thời gian thực hiện mỗi giao dịch vô cùng nhanh.


Độ chính xác cao

Tất cả các giao dịch từ truy vấn thông tin tới thanh toán, chuyển tiền,... đều yêu cầu xác nhận qua nhiều bước của hệ thống. Điều này đảm bảo bạn tự thực hiện giao dịch nhưng độ chính xác rất cao. Bạn có thể kiểm tra lại các giao dịch đã thực hiện tại phần lịch sử.


Ngân hàng số đem lại trải nghiệm dịch vụ thuận tiện với độ chính xác cao


Tiết kiệm chi phí

Không như kênh truyền thống, các kênh giao dịch online hỗ trợ khách hàng không phụ thuộc vào địa điểm và thời gian. Theo đó, bạn chủ động thực hiện yêu cầu trên hệ thống qua thiết bị cá nhân. Vì thế, bạn sẽ tiết kiệm nhiều chi phí, công sức, thời gian đi lại và chờ đợi.


Bảo mật tốt

Hệ thống bảo mật của dịch vụ ngân hàng số được nâng cấp ngày càng cao. Trước đây, bạn sử dụng công nghệ xác thực 3 lớp. Tuy nhiên, hiện tại, đa số các ngân hàng số đã hỗ trợ công nghệ xác thực eKYC hiện đại, giúp quá trình thực hiện nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo an toàn tốt hơn, hạn chế rủi ro rò rỉ thông tin.


3.2. Với ngân hàng

Đối với các ngân hàng, hệ thống ngân hàng số là bước tiến mới giúp tăng hiệu quả họa động, giảm thiểu chi phí cùng nhiều lợi ích đáng kể khác:


Giảm thiểu khối lượng công việc

Các giao dịch được thực hiện hoàn toàn trên hệ thống và được hệ thống xử lý theo quy trình ngay khi xác minh. Theo đó, khối lượng công việc mà từng nhân viên ngân hàng cần xử lý cũng giảm đi đáng kể.


Giảm chi phí vận hành

Một số các khâu trong quy trình hỗ trợ khách hàng trực tiếp bị lặp lại như xác minh thông tin, xác thực chủ tài khoản, lưu trữ giấy tờ,... được giảm thiểu tối đa. Qua đó, chi phí vận hành được tiết kiệm nhiều hơn.


Giảm chi phí nhân sự tại quầy giao dịch

Một số quy trình của chi nhánh hỗ trợ khách hàng trực tiếp: tiếp đón, hỗ trợ khách hàng, xử lý thông tin trên giấy tờ,... được giảm đi rất nhiều khi khách hàng chủ động thực hiện giao dịch online. Số lượng nhân sự hỗ trợ trực tiếp tại chi nhánh giảm xuống giúp giảm chi phí hoạt động tổng thể trên toàn hệ thống.

Ngân hàng số giúp giảm chi phí vận hành và chi phí nhân sự trực tiếp tại phòng giao dịch


Tăng hiệu suất

Số lượng khách hàng cần hỗ trợ trực tiếp tại chi nhánh giảm xuống. Điều này điều kiện cho ngân hàng tối ưu hóa quy trình và cải thiện năng suất làm việc của từng nhân viên cao hơn.


Đa dạng gói sản phẩm

Để thống kê nhu cầu từng khách hàng giao dịch trực tiếp không giản nhưng hệ thống ngân hàng số có thể làm được điều này trong thời gian ngắn. Theo đó, ngân hàng có cơ hội tạo ra các gói sản phẩm phù hợp hơn, đa dạng hơn cho nhiều đối tượng khách hàng cần phục vụ.


Nâng cao uy tín và tạo vị thế cạnh tranh

Ngân hàng số giúp các NHTM hỗ trợ nhanh chóng, bảo mật và đa dạng hơn. Vì thế, uy tín của các ngân hàng cũng được nâng cao và vị thế cạnh tranh cũng được cải thiện.

3.3. Với nền kinh tế

Đối với quốc gia, hệ thống ngân hàng số cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn:


Giảm khối lượng tiền mặt lưu thông

Khi bạn đã hình thành thói quen thanh toán không dùng tiền mặt, lượng tiền tích trữ chủ yếu trong tài khoản, còn tiền mặt trong lưu thông chỉ chiếm một phần nhỏ. Điều này giúp cải thiện tốt hơn tình hình lưu thông dòng tiền trong nền kinh tế và nhà nước kiểm soát khối lượng tiền lưu thông tốt hơn.


Thúc đẩy thương mại quốc tế

Dịch vụ ngân hàng số giúp tạo sự liên thông giữa các tổ chức tài chính trong nước và quốc. Đây được coi là chiếc cầu nối quan trọng giúp hội nhập kinh tế quốc tế của mỗi quốc gia, thúc đẩy các giao dịch xuyên quốc gia ngày càng nhiều.


Ngân hàng số giúp thúc đẩy phát triển nền kinh tế


Thúc đẩy kinh tế trong nước phát triển

Nền kinh tế sẽ được thúc đẩy chi tiêu mạnh mẽ hơn với ngân hàng số bởi các dịch vụ, tiện ích vốn có. Có ngân hàng số, nền kinh tế trở nên ngày càng sôi động và phát triển hơn.


Giúp kiểm soát đầy đủ, tránh thất thoát tiền thuế

Khi mọi tài sản được kiểm soát đầy đủ trong tài khoản với ngân hàng số, nhà nước có cơ sở để xác định thu nhập và chi tiêu của mỗi người và các doanh nghiệp. Qua đó, nhà nước sẽ tính toán và thu thuế đầy đủ, chính xác hơn.


4. Phân biệt ngân hàng số và ngân hàng điện tử

Cả ngân hàng số và ngân hàng điện tử đều là dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch không dùng tiền mặt như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, xem số dư tài khoản và gửi tiền tiết kiệm. Các tính năng cơ bản của hai dịch vụ này tương tự nhau như:

  • Chuyển tiền trong và ngoài hệ thống: Khách hàng có thể chuyển tiền cùng ngân hàng hoặc liên ngân hàng nhanh chóng chỉ trong một vài phút. Giao dịch có thể thực hiện ngay lập tức, bất kể là thứ 7, chủ nhật hay các ngày lễ Tết.

  • Truy vấn số dư tài khoản: Khách hàng có thể xem danh sách tài khoản và số dư khả dụng trong tài khoản.

  • Thanh toán hóa đơn điện tử: Đây là hình thức thanh toán online trực tuyến. Người dùng có thể nạp, chuyển hay rút tiền tùy ý chỉ với vài thao tác đơn giản.

  • Gửi tiết kiệm: Khách hàng có thể gửi tiền tiết kiệm trên kênh ngân hàng điện tử hoặc ngân hàng số mà không cần làm các thủ tục mở sổ tiết kiệm như phương pháp truyền thống thông thường tại quầy giao dịch.


Cả ngân hàng số và ngân hàng điện tử đều mang những chức năng tiện ích cơ bản trong các hoạt động tài chính thông thường


Bên cạnh đó, cả ngân hàng số và ngân hàng điện tử đều có những lợi ích giống nhau. So sánh với phương thức thanh toán truyền thống, ngân hàng số và ngân hàng điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng, mang lại nhiều lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng.

Về phía khách hàng, sử dụng ngân hàng số và ngân hàng điện tử giúp tiết kiệm thời gian và công sức khi cần giao dịch, có thể thực hiện các giao dịch 24/7 trên nền tảng số, thực hiện các thủ tục giao dịch và thanh toán nhanh chóng chỉ với vài cú click hoặc chạm tay. Ngoài ra, khách hàng còn được tăng tính an toàn trong quá trình giao dịch.

Đối với ngân hàng, sử dụng ngân hàng số và ngân hàng điện tử giúp tiết kiệm chi phí nhân sự, tăng tốc độ giao dịch, năng suất lao động, từ đó tăng doanh thu và giảm gánh nặng về thủ tục hành chính và vận hành. Đồng thời, ngân hàng có thể mở rộng phạm vi hoạt động, tăng khả năng cạnh tranh qua các chiến lược toàn cầu hóa và cung cấp các dịch vụ trọn gói khi liên kết với các đối tác như công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm và công ty tài chính để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.


Những lợi ích mà cả hai ngân hàng mang lại đều vô cùng to lớn


4.1 Phân biệt sự khác nhau giữa ngân hàng điện tử và ngân hàng sô

Sau khi biết những lợi ích chung mà cả hai ngân hàng có nền tảng công nghệ này mang lại, ta sẽ cùng đi tìm hiểu điểm khác biệt giữa hai ngân hàng, tránh tạo ra những sự nhầm lẫn


Tiêu chí

Ngân hàng số (Digital Banking

Ngân hàng điện tử (Internet Banking)

Khái niệm

Là một hình thức ngân hàng số hoá tất cả hoạt động và dịch vụ của ngân hàng truyền thống

Là một dịch vụ ngân hàng trực tuyến của các ngân hàng, cho phép người dùng kiểm tra thông tin, giao dịch bằng hình thức online

Bản chất

Có phạm vi rộng và toàn diện hơn ngân hàng điện tử

Chỉ phản ánh một phần khía cạnh của việc áp dụng số hóa trong lĩnh vực ngân hàng, không đòi hỏi phải tích hợp số hóa đối với toàn bộ hoạt động của ngân hàng

Phương tiện hoạt động

Website và điện thoại, máy tính, laptop, ipad kết nối internet

Điện thoại, máy tính, laptop, ipad có kết nối internet

Tính năng

Có đầy đủ các tính năng của một ngân hàng đích thực như:

  • vay vốn, vay tiêu dùng.

  • rút tiền, chuyển tiền vào tài khoản .

  • quản lý tài khoản thanh toán, quản lý thẻ.

  • tham gia các sản phẩm đầu tư, bảo hiểm.

  • quản lý tài chính cá nhân và doanh nghiệp.


Khả năng bảo mật của ngân hàng số là tuyệt đối và được giám sát chặt chẽ bởi các ngân hàng.

Tập trung vào các tính năng cơ bản như chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, thanh toán hóa đơn điện tử, tra cứu số dư tài khoản và gửi tiền tiết kiệm

Lợi ích

  • Tăng tốc độ giao dịch, tăng năng suất lao động

  • Tự động hóa quy trình, giảm nhân sự tại quầy giao dịch

  • Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhờ tính tiện ích, tiện lợi, nhanh chóng, chính xác và bảo mật

  • Tăng khả năng chăm sóc và thu hút khách hàng

  • Cho phép ngân hàng điều chỉnh kịp thời phí, lãi suất, tỷ giá phù hợp, thích ứng nhanh chóng với những thay đổi của


5. Yêu cầu để phát triển ngân hàng số

Ngân hàng số giúp các thành phần trong nền kinh tế phát triển lâu dài và mạnh mẽ nhưng không phải ngân hàng nào cũng có khả năng thiết lập dịch vụ này. Nguyên nhân chính là yêu cầu để xây dựng và phát triển dịch vụ này:


Nhân lực

Triển khai ngân hàng số yêu cầu nhân sự am hiểu về công nghệ thông tin và dịch vụ này. Để đáp ứng yếu tố này, nhân sự cần có kiến thức chuyên môn, công nghệ thông tin và kỹ năng mềm tốt. Ngân hàng muốn bồi dưỡng những điều này cần thời gian.


Công nghệ

Ngân hàng số đòi hỏi công nghệ vượt trội và liên tục cải tiến để đáp ứng nhu cầu khách hàng và tăng cường bảo mật. Chủ yếu các NHTM hiện nay vẫn hoạt động chủ yếu theo cách thức truyền thống, hệ thống lõi thiếu linh hoạt dẫn đến việc chuyển đổi quy trình hoạt động mới tốn nhiều thời gian, công sức, tiền bạc.


Pháp lý

Khi triển khai ngân hàng số, nhiều ngân hàng vấp phải khó khăn liên quan đến xác thực người dùng. Nếu ngân hàng không xác thực được chủ tài khoản sẽ gặp nhiều vấn đề phát sinh trong giao dịch, giải quyết khiếu nại,... Trong khi đó, ngân hàng số thực hiện xác minh hoàn toàn online dựa trên chữ ký điện tử, chữ ký số, sinh trắc học, mật khẩu,... Nếu không kiểm soát được vấn đề này, bên chịu rủi ro lớn nhất là ngân hàng.


Ngân sách

Phát triển hệ thống ngân hàng số cần nghiên cứu phát triển AI, công nghệ thông tin, đào tạo nhân sự,... Chi phí này khá lớn trong khi nguồn vốn đầu tư phát triển của nhiều ngân hàng không đáp ứng kịp.


Xem thêm: Thực trạng và giải pháp phát triển ngân hàng số tại Việt Nam hiện nay


6. Lưu ý khi sử dụng ngân hàng số

Dịch vụ ngân hàng số tiện ích nhưng để tránh những rủi ro không đáng có, các chuyên gia tài chính VPBank khuyên bạn một số điều sau:

  • Tìm hiểu kỹ thông tin: Một số ngân hàng đã triển khai hệ thống ngân hàng số nhưng số lượng tại Việt Nam chưa nhiều. Trước khi lựa chọn hệ thống nào, bạn cần tìm hiểu rõ ràng thông tin: của ngân hàng nào, tên ứng dụng, yêu cầu sử dụng, có tốt không,... Một số app/ website giả mạo có thể khiến bạn thiệt hại lớn khi chuyển tiền vào.

  • Tự bảo mật thông tin: Các thông tin liên quan đến tài khoản: tên tài khoản, mật khẩu, mã Smart OTP,... cần được bảo mật kỹ lưỡng, không tiết lộ cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Đa số các trường hợp bị mất tiền trong tài khoản do chủ tài khoản để lộ các thông tin này cho người khác.

Lưu ý bảo mật thông tin, thiết bị khi sử dụng ngân hàng số


  • Bảo mật thiết bị: Hạn chế đăng nhập tài khoản trên thiết bị lạ. Một số thiết bị công cộng có chế độ lưu cache, các thông tin tài khoản bị rò rỉ tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng chiếm đoạt tài sản. Vì thế, bạn nên chỉ nên đăng nhập và giao dịch bằng thiết bị cá nhân. Trường hợp đăng nhập bằng thiết bị công cộng, hãy đổi mật khẩu ngay lần dùng thiết bị cá nhân tiếp theo.

  • Chọn ngân hàng có hệ thống công nghệ cao, bảo mật tốt: Một số ngân hàng đã có hệ thống ngân hàng số nhưng chưa đầu tư đúng mức về công nghệ và ngân sách đào tạo nhân sự. Điều này dẫn đến thiệt hại lớn cho khách hàng. Vì vậy, bạn hãy ưu tiên lựa chọn ngân hàng đầu tư cho bảo mật hệ thống và công nghệ cao.


7. VPBank NEO - Dịch vụ ngân hàng số hàng đầu Việt Nam

VPBank NEO là ngân hàng số hiện đại hàng đầu Việt Nam, đem đến trải nghiệm tốt nhất cho bạn.


7.1 VPBank NEO là gì?

VPBank NEO là nền tảng ngân hàng số được xây dựng, phát triển và quản lý bởi Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng. Hệ thống này đang được triển khai trên ứng dụng cùng tên và website neo.vpbank.com.vn.

Hiện nay, VPBank đã và đang liên tục nâng cấp, phát triển hệ thống ngân hàng số này nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

 

VPBank NEO là ngân hàng số hiện đại bậc nhất hiện nay



7.2 Các tính năng của VPBank NEO

Tính đến thời điểm hiện tại, đây là một trong những nền tảng dịch vụ ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam có số lượng tính năng nhiều nhất. Các tính năng bao gồm:


Mở và quản lý tài khoản

VPBank NEO hỗ trợ đăng ký và quản lý tài khoản trực tuyến đơn giản, thuận tiện. Bạn có thể truy vấn thông tin và các giao dịch, quản lý tài khoản thụ hưởng ngay khi cần.


Dịch vụ thẻ

Kiểm soát và quản lý thẻ chưa bao giờ dễ dàng đến thế với nền tảng ngân hàng số này. Bạn có thể đăng ký mở thẻ trực tuyến, kích hoạt và báo mất thẻ, đăng ký các dịch vụ, tra cứu thông tin, quản lý hạn mức, quản lý giao dịch thẻ, nạp tiền vào thẻ SmartCash… 


Dịch vụ tín dụng

Nghiệp vụ cho vay vốn cần nhiều công đoạn quy trình và có rủi ro cao nên nhiều ngân hàng chỉ hỗ trợ trực tiếp tại phòng giao dịch. Tuy nhiên,  VPBank đã hỗ trợ khách hàng trực tuyến trên ứng dụng VPBank NEO. Các tính năng: đăng ký khoản vay, tra cứu thông tin, in sao kê,... chỉ cần thực hiện trong vòng 1 phút.


Dịch vụ chuyển khoản

VPBank hỗ trợ chuyển khoản online cùng hệ thống và liên ngân hàng trong nước hoàn toàn miễn phí. Theo đó, bạn có thể chuyển khoản qua tài khoản, qua thẻ, theo lô, định kỳ, chuyển tiền chứng khoán, tra cứu giao dịch… với một số thao tác đơn giản.


Thanh toán trực tuyến

Ngoài các tính năng thanh toán hóa đơn điện nước, di động, bảo hiểm, mua sắm hàng hóa, dịch vụ, bạn có thể thanh toán thuế, trả góp và nhiều khoản phải trả khác với ngân hàng số của VPBank. 

Western Union

Ứng dụng VPBank NEO còn hỗ trợ nhận tiền quốc tế với dịch vụ Western Union Transfer Service. Khách hàng được nhận tiền về tài khoản gần như ngay lập tức.


Tiết kiệm trực tuyến

Nếu muốn nhận khoản lãi cao hơn so với tiền gửi tại quầy, bạn hãy lựa chọn gói tiết kiệm với VPBank NEO. Ứng dụng này cho phép bạn mở tài khoản, nhận lãi, tất toán tiền gửi tiết kiệm bất kỳ lúc nào, bất cứ nơi đâu. 


Dịch vụ tư vấn đầu tư 

Các sản phẩm đầu tư sinh lợi nhừ trái phiếu, chứng chỉ quỹ được coi là khoản đầu tư an toàn, hiệu quả với lãi suất hấp dẫn nên được nhiều khách hàng quan tâm. Thấu hiểu điều đó, VPBank giúp bạn mua bán trái phiếu, các loại chứng chỉ quỹ ngay trên nền tảng ngân hàng số và chủ động quản lý khoản đầu tư này. Ngoài ra, trên nền tảng còn cung cấp các chức năng như phân tích nhu cầu đầu tư, đăng ký dịch vụ.


Bảo mật thông tin

VPBank NEO được đầu tư hệ thống công nghệ hiện đại, xác thực giao dịch 3 lớp với eKYC. Hệ thống liên tục được kiểm tra và nâng cấp, đảm bảo an toàn cho thông tin và tài khoản của tất cả khách hàng.


Tính năng khác

Nền tảng này của VPBank cũng đang triển khai nhiều tính năng ưu đãi lớn dành cho khách hàng: thay đổi thông tin cá nhân, đổi mật khẩu, đổi phương thức nhận OTP, đổi dịch vụ và hạn mức giao dịch, tích lũy và đổi điểm thưởng Loyalty, ví điện tử, dịch vụ trực tuyến như đặt vé máy bay, khách sạn, xe… Các tính năng mới liên tục được cập nhật và bổ sung, đem đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.


7.3 Hướng dẫn đăng ký ngân hàng số VPBank NEO

  • Bước 1: Truy cập ứng dụng VPBank NEO hoặc website taikhoan.vpbank.com.vn, chọn Đăng ký ngay. Điền thông tin cơ bản: Số điện thoại, Số CCCD/ CMND, chọn Tiếp tục.


Các thông tin cơ bản cần điền để đăng ký tài khoản VPBank NEO


  • Bước 2: Chọn số tài khoản theo số điện thoại, đuôi số tài khoản mong muốn. Bạn có thể chọn số đẹp theo mong muốn của mình. Lưu ý, chọn số tài khoản ngày sinh nhật hoặc số điện thoại để được miễn phí số tài khoản đẹp.

Chọn số tài khoản ưng ý khiến bạn hài lòng với tài khoản sở hữu.


  • Bước 3: Chụp CMND/ CCCD và quay video bằng điện thoại. 

Chụp ảnh CMND và quay video để xác minh tài khoản và bổ sung hồ sơ.


  • Bước 4: Xác nhận thông tin.

  • Bước 5: Hoàn thành đăng ký và đăng nhập tài khoản tại neo.vpbank.com.vn.


Có thể bạn quan tâm


Bạn vừa cùng VPBank tìm hiểu về ngân hàng số là gì và những điểm liên quan đến nền tảng này. VPBank đã xây dựng hệ thống ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam VPBank NEO với nhiều tiện ích. Cùng trải nghiệm VPBank NEO ngay nhé!


Đăng ký ngay
VPBank NEO

Có thể bạn quan tâm