Cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tiền qua mạng
Thời gian vừa qua, VPBank nhận được đề nghị hỗ trợ từ một số khách hàng bị lừa chuyển tiền cho đối tượng xấu.
Có trường hợp khách hàng đến rút toàn bộ sổ tiết kiệm để nộp tiền vào một tài khoản lạ và đã được nhân viên giao dịch kịp thời cảnh báo khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo.
Cũng có trường hợp khách hàng được bạn bè liên hệ qua Facebook đề nghị vay tiền “nóng” và đã ngay lập tức chuyển tiền tới tài khoản tại VPBank do đối tượng cung cấp mà không kiểm tra lại thông tin. Sau khi phát hiện ra tài khoản Facebook của bạn mình bị hack, khách hàng đã liên hệ đề nghị ngân hàng hỗ trợ. Rất tiếc, do khách hàng thông báo quá muộn, tiền đã được chuyển ra khỏi ngân hàng nhiều giờ trước đó nên ngân hàng không thể hỗ trợ gì hơn ngoài việc sẵn sàng cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra để tìm ra thủ phạm.
Các phương tiện truyền thông và cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo hiện tượng lừa đảo trên mạng xã hội như Twitter, MySpace, đặc biệt là Facebook - mạng xã hội có sức lan tỏa lớn nhất hiện nay nhưng một số người dùng do chủ quan nên vẫn bị lừa đảo.
Có rất nhiều phương thức lừa đảo, phổ biến nhất là tấn công và chiếm quyền điều khiển tài khoản Facebook của một người, sau đó giả dạng người này để liên lạc với bạn bè và gia đình họ, đề nghị trợ giúp khẩn cấp như mua thẻ điện thoại, thậm chí chuyển tiền tới một tài khoản nào đó.
Một lần nữa, VPBank xin tổng hợp lại những lưu ý liên quan đến hình thức lừa đảo này để người dùng mạng xã hội giảm thiểu rủi ro:
- Tuyệt đối không gửi các thông tin cá nhân như tên tài khoản, mật khẩu, số thẻ tín dụng, số tài khoản ngân hàng… qua email, Skype, Facebook Messenger, tin nhắn hay các dịch vụ chat;
- Trong trường hợp có người nhờ nạp thẻ điện thoại, chuyển tiền… thông qua mạng xã hội, các công cụ chat, nhắn tin miễn phí, cần xác minh lại một cách cẩn thận bằng điện thoại hoặc gặp mặt trực tiếp;
- Áp dụng các hình thức bảo vệ tài khoản Facebook của mình như kích hoạt bảo mật 2 lớp, tạo cảnh báo đăng nhập Facebook, thoát tài khoản Facebook từ xa, thiếp lập mật khẩu đủ mạnh, cảnh báo bạn bè và người thân ngay khi tài khoản bị hack;
- Đăng ký tài khoản Facebook bằng email thường xuyên sử dụng để không bị bỏ lỡ những email cảnh báo khi hacker thực hiện thay đổi các cài đặt trong tài khoản;
- Nếu đã lỡ thực hiện chuyển tiền, liên hệ ngay lập tức tới số hotline của đơn vị thực hiện chuyển/nhận tiền để tìm biện pháp hỗ trợ kịp thời.
* Lưu ý: các giao dịch nội mạng của ngân hàng, giao dịch nạp tiền mặt vào tài khoản, giao dịch nạp tiền thẻ điện thoại sẽ có hiệu lực ngay lập tức; các giao dịch liên ngân hàng thường sẽ được thực hiện trong vòng 24h.
Với hình thức lừa đảo qua mạng, người dùng sẽ là mắt xích yếu nhất trong hệ thống bảo mật. Không một phương thức bảo mật nào có thể bảo vệ người dùng trong 100% các trường hợp nếu như khách hàng chủ quan và bỏ qua các cảnh báo về bảo mật.
Chat với VPBank