VPBank: Sức mạnh nhân lực, bứt phá thành công

Nỗ lực không ngừng trong việc xây dựng và vận hành hiệu quả các hệ thống quản trị nhân sự cốt lõi, VPBank tạo nền tảng bền vững phát triển kinh doanh, tạo đà bứt phá trong hành trình thực hiện mục tiêu chiến lược - trở thành Top 5 NHTMCP. 

Nhân sự - nền tảng phát triển

Trong giai đoạn 2013 - 2017, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) nhắm đến mục tiêu chiến lược: trở thành Top 5 ngân hàng thương mại cổ phần và Top 3 ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Để làm được điều đó, VPBank đã triển khai hàng loạt các dự án chuyển đổi, các sáng kiến và các giải pháp thúc đẩy kinh doanh, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc tái cấu trúc tổ chức và quản trị nhân sự.

Bà Nguyễn Thị Bích Huyền - GĐ Khối quản trị nguồn nhân lực VPBank cho biết: “VPBank đã tập trung hoàn thiện và nâng cao chất lượng quy trình tuyển dụng nhằm sàng lọc được các ứng viên tốt nhất, phù hợp nhất cho các vị trí từ lãnh đạo, quản lý đến các vị trí chuyên viên, nhân viên trên toàn hệ thống, vừa đáp ứng được chiến lược kinh doanh đồng thời nhằm tìm kiếm, thu hút và gìn giữ nhân tài”.

Trải qua 20 năm phát triển và lớn mạnh, VPBank có trên 4.000 cán bộ nhân viên, trên khắp đất nước với hơn 200 điểm giao dịch. Trong giai đoạn chuyển đổi từ 2010 đến nay, VPBank đặt trọng tâm vào việc tìm kiếm các hạt nhân chuyển đổi, các cán bộ chủ chốt, không chỉ giàu kiến thức, kinh nghiệm mà quan trọng hơn là những người tâm huyết, luôn tin tưởng vào mục tiêu tầm nhìn của tổ chức cho giai đoạn tới, linh hoạt để đưa VPBank cán đích. VPBank tuyển dụng nhiều nhân sự quản lý người nước ngoài nhằm đem đến những yếu tố mới lạ, tinh hoa từ các nước phát triển đến Việt Nam và VPBank.

Cùng đội ngũ chuyên gia tư vấn người nước ngoài, hiện VPBank có 10 CBNV người nước ngoài gia nhập và đảm nhiệm những trọng trách lớn như: Ban GĐ Khối KHCN, GĐ Khối SME, GĐ Khối Vận hành, Ban GĐ Khối QT Rủi ro, Quản lý Dự án lớn về CNTT, Thẻ, Kênh thay thế, E-banking… Họ không chỉ mang đến VPBank một bề dầy kinh nghiệm làm việc trong các tổ chức đa quốc gia lớn như Citi Bank, ANZ, Standard Chartered Bank, ING Bank, HSBC…mà còn được giao những sứ mệnh quan trọng trong việc huấn luyện, “ chuyển giao công nghệ” và thay đổi phong cách quản lý và làm việc theo hướng mở, tiên tiến, với các suy nghĩ tích cực. Họ cũng là các chuyên gia giỏi trong việc xây dựng các nền tảng, quy trình hoạt động và kiểm soát của ngân hàng.  

"Chúng tôi tin tưởng vào sự “đa dạng” của đội ngũ CBNV, tạo sức mạnh để vượt qua các thách thức trong giai đoạn chuyển đổi." - bà Huyền chia sẻ.

“Vàng mười” của VPBank

Với VPBank, con người luôn là tài sản quý báu nhất. Bởi vậy Ngân hàng này tin tưởng và tạo điều kiện để mỗi cá nhân có thể phát huy khả năng, năng lực của mình, từ đó đóng góp, cống hiến tốt nhất. VPBank đặc biệt chú trọng xây dựng và đưa vào triển khai các Hệ thống quản trị nhân sự tiên tiến, làm nền tảng vững chắc để tạo lợi thế cạnh tranh về con người và phát triển bền vững.

Theo đó, Ngân hàng áp dụng mô hình tổ chức mới và xây dựng các quy trình quản trị bao gồm Hệ thống Quản lý và Đánh giá Hiệu quả làm việc (KPI/ Balance Score Card), Hệ thống Lương thưởng gắn kết với hiệu quả làm việc cá nhân, công bằng nội bộ và cạnh tranh so với bên ngoài, tạo cơ sở vững chắc để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh và mục tiêu chiến lược. VPBank cũng là một trong những ngân hàng TMCP tiên phong trong việc xây dựng một hệ thống đào tạo và học tập bài bản, một lộ trình công danh rõ ràng tới từng vị trí chủ chốt trong tổ chức. Dự án Khung năng lực cốt lõi và Bộ Năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho các Khối Kinh doanh đã được lãnh đạo phê duyệt và đang được triển khai trên toàn hệ thống.

Không chỉ vậy, Ban lãnh đạo VPBank còn có chiến lược rất rõ ràng cho việc xây dựng VPBank thành ngôi nhà thứ hai của từng cán bộ nhân viên. Ngân hàng xác định chế độ phúc lợi cạnh tranh, cùng một môi trường làm việc lý tưởng, chuyên nghiệp, có định hướng nghề nghiệp rõ ràng sẽ tạo ra sự hấp dẫn và khác biệt của VPBank so với các đối thủ khác.

"Tìm đúng người, trao đúng công việc phù hợp năng lực để giữ chân nhân tài luôn là thách thức của mọi tổ chức. Các khảo sát nhân sự cho thấy chế độ đãi ngộ đơn lẻ chỉ là một công cụ rất ngắn hạn để thu hút, nhưng một môi trường làm việc thân thiện, nơi mà CBNV được tôn trọng, được tham gia ra quyết định trong phạm vị công việc đảm nhiệm, được huấn luyện, có được cơ hội thử thách, được trải nghiệm để thành công… lại là yếu tố quyết định trong việc tăng sự gắn kết của CBNV đối với tổ chức,“ giữ chân nhân tài” - bà Huyền chia sẻ.

Xác định tầm quan trọng của một nền văn hóa doanh nghiệp mạnh, VPBank đã triển khai Dự án Văn hóa Doanh nghiệp với bộ 6 giá trị cốt lõi: Khách hàng là trọng tâm; Hiệu quả; Tham vọng; Phát triển con người; Tin cậy; Tạo sự khác biệt. Các chương trình truyền thông, các cuộc thi tìm hiểu về giá trị cốt lõi, cùng các hoạt động vì cộng đồng đã được khuyến khích và đẩy mạnh, góp phần kết nối các thành viên trong gia đình VPBank, sẽ tạo ra sức mạnh tập thể giúp VPBank đạt được kỳ vọng trong chiến lược tăng trưởng giai đoạn 2013-2017.

 

VPBank NEO