Vai trò của quản trị nhân sự trong tái cấu trúc doanh nghiệp

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với VPBank tổ chức Hội thảo “Vai trò của quản trị nhân lực trong tái cấu trúc doanh nghiệp” vào sáng 21/8.

Hội thảo nhằm tạo diễn đàn để doanh nghiệp được tiếp cận những kinh nghiệm trong quản trị nhân sự, phát huy sức mạnh tiềm ẩn trong mỗi cá nhân, tạo sức mạnh tổng hợp cho doanh nghiệp, sáng tạo cùng doanh nghiệp những giải pháp trong quá trình tái cấu trúc để thích nghi và phát triển trong điều kiện hiện nay.

Tổng Giám đốc VPBank Nguyễn Đức Vinh, Phó Tổng Giám đốc VPBank Kalidas Ghose và Giám đốc Khối Quản trị Nguồn nhân lực VPBank Nguyễn Thị Bích Huyền đã đến tham dự diễn đàn, chia sẻ những khó khăn và những kinh nghiệm trong quản trị nhân sự

Tới dự hội thảo còn có: TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI; Ông Lê Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Lao động - Tiền lương, Bộ Lao động - Thương binh – Xã hội; Ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp; Ông Lại Hợp Nhân – Phó Tổng biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp; Ông Phùng Quang Huy – GĐ Văn phòng Giới sử dụng lao động.

Thời điểm thích hợp để tái cơ cấu nguồn nhân lực

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI cho biết, năm 2013 tiếp tục là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. Doanh thu sụt giảm trong khi chi phí đầu vào tăng, lãi suất cho vay cao, năng suất lao động thấp… Chiến lược phát triển doanh nghiệp dựa trên nguồn nhân lực rẻ đã không còn phù hợp với Việt Nam nên việc tái cấu trúc doanh nghiệp là tất yếu. Đứng trước tình hình khó khăn này, một số doanh nghiệp chọn cách cắt giảm nhân sự, thu hẹp quy mô sản xuất để giảm tối thiểu chi phí. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp đã chọn cách ngược lại là tăng các ưu đãi nhằm tích cực tìm kiếm nhân tài và thúc đẩy khả năng làm việc của nhân viên. Ở cả hai luồng xu hướng đó, có thể thấy rằng, chưa bao giờ vấn đề tái cấu trúc doanh nghiệp, trong đó trọng tâm là quản trị nguồn nhân lực lại được xem là vấn đề tiên quyết để doanh nghiệp có thể tiếp tục tồn tại và phát triển bền vững như hiện nay.

Hiện nền kinh tế thế giới trong đó EU đã thoát khỏi nguy cơ khủng hoảng, ASEAN phát triển tốt. Tuy nhiên, nền kinh tế thế giới đang đối mặt với khó khăn khi nền kinh tế Trung Quốc biến động không ngừng. Theo đó, để nền kinh tế Việt Nam phát triển thì vấn đề tái cấu trúc là rất quan trọng, giúp doanh nghiệp vượt lên và trụ vững trong thời buổi kinh tế hiện nay.

“Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm thích hợp để các DN tái cơ cấu nguồn nhân lực, đào tạo và tìm ra những nhân tố mới, xốc lại các hoạt động của DN để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới. Tôi tin tưởng rằng những doanh nghiệp nào biết quản trị nguồn nhân lực tốt gắn liền với tái cơ cấu sẽ tìm kiếm được nhiều thành công hơn khi nền kinh tế đi vào ổn định” – TS Vũ Tiến Lộc khẳng định.

Là đơn vị phối hợp tổ chức hội thảo, ông Nguyễn Đức Vinh – Tổng giám đốc VPBank cho biết: VPBank trên tinh thần hợp tác dài hạn với VCCI đã và đang phối hợp tiến hành hàng loạt các hội thảo nhằm mục đích có sự đối thoại, trao đổi giữa ban lãnh đạo công ty với các DN để tìm ra các giải pháp cho DN trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay.

Theo ông Vinh, trong thời điểm khó khăn khủng hoảng, hàng ngày các DN vẫn đang phải quan tâm tới hàng tồn kho, nợ xấu nhưng vẫn dành thời gian để nghĩ cho tương lai, đặc biệt là quan tâm tới nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

"VPBank là một trong những ngân hàng thuộc nhóm lớn và đã tồn tại 20 năm, tuy nhiên chúng tôi vẫn tự xem mình đang ở quy mô nhỏ và vừa. Trong quá trình phát triển, chúng tôi cũng trải qua sự thăng trầm, có nhiều thay đổi trong chiến lược để nhằm đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Một trong những vấn đề chúng tôi đặc biệt quan tâm đó là thay đổi chiến lược nhân sự.

Chiến lược này sẽ tạo nên sự xáo trộn nhân sự và là thách thức lớn đối với doanh nghiệp. Chính vì vậy, với những kinh nghiệm đã trải qua và mong muốn học hỏi những kinh nghiệm của các DN khác để tìm ra giải pháp để vượt qua khủng hoảng và phát triển doanh nghiệp của mình, chúng tôi đã phối hợp với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức hội thảo ngày hôm nay", ông Vinh cho biết.

Chất lượng nguồn nhân lực - Yếu tố để nền kinh tế cất cánh

Chia sẻ về xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp - các vấn đề khi thực thi, bà Nguyễn Thị Vân Anh - Giám đốc điều hành Navigos Search cho rằng, tái cấu trúc phòng quản trị nhân sự là mấu chốt quan trọng.

Còn theo ông Kalidas Ghose – Phó Tổng Giám đốc VPBank, nhân lực là yếu tố vô cùng quan trọng liên quan đến sự ổn định của DN nói riêng, xã hội nói chung, giúp DN trụ vững trong những giai đoạn khó khăn.

Tái cấu trúc không có nghĩa là cắt giảm nhân sự mà là đưa ra mô hình tốt nhất, đúng người đúng việc nhất để phát triển. Theo GĐ Khối Quản trị Nguồn nhân lực VPBank Nguyễn Thị Bích Huyền, trên thị trường, các ngân hàng tái cấu trúc theo chiều hướng cắt giảm nhân sự nhưng VPBank ngược lại, tăng trưởng nhân sự 30%. VPBank có tầm nhìn và định hướng chiến lược lớn nên yêu cầu tăng trưởng quy mô và tăng trưởng số lượng nhân viên để đạt hiệu quả cao nhất. Thông qua hệ thống hiệu quả công việc, hệ thống lương thưởng và nhân sự của VPBank được sắp sếp sao cho hợp lý nhất.

Lãnh đạo VPBank cũng đã mang đến hội thảo gói tài khoản đa tiện ích VP Executive - giải pháp tài chính của VPBank hỗ trợ doanh nghiệp trong quản trị nhân lực. Chiến lược nhân sự “hợp lý, hợp tình” sẽ là giải pháp quan trọng để DN tiếp tục chống chọi với “cơn bão” kinh tế hiện nay. 

 

VPBank NEO