Bí Kíp Và Chia Sẻ

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản Ngân hàng

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ ngân hàng hiện đại, tội phạm công nghệ cao ngày càng có nhiều chiêu thức lừa đảo tinh vi. Nhằm giúp Quý khách hàng nâng cao cảnh giác khi giao dịch nhất là giao dịch online và thanh toán không tiền mặt tại VPBank, chúng tôi khuyến cáo CÁC HÌNH THỨC LỪA ĐẢO:

Lừa đảo qua mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản:

  • Kẻ gian sử dụng tên và hình ảnh đại diện của Khách hàng lập tài khoản Zalo và mở tài khoản ngân hàng mạo danh Khách hàng để lừa đảo, vay tiền bạn bè, người thân của Khách hàng. Do tin tưởng vào thông tin, hình ảnh cá nhân, tài khoản trùng khớp với Khách hàng nên bạn bè, người thân của Khách hàng đã chuyển tiền cho kẻ mạo danh. Khi bị phát hiện, kẻ gian lập tức chặn, xóa hoặc đổi tên tài khoản.

Giả mạo là CBNV Ngân hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo

  • Kẻ gian tiếp cận, trao đổi, mời Khách hàng cung cấp thông tin cá nhân (Số thẻ CCCD/CMND/sổ hộ khẩu) để hỗ trợ vay vốn/ thanh lý hồ sơ cho vay/ giới thiệu các gói vay hay tiền gửi hấp dẫn. Kẻ gian giả mạo văn bản xác nhận có chữ ký lãnh đạo Ngân hàng gửi cho Khách hàng để chứng minh Khách hàng đã được giải ngân khoản vay/ thỏa điều kiện để nhận ưu đãi của Ngân hàng và yêu cầu Khách hàng nộp trước một khoản tiền/phí và hứa sẽ hoàn lại khi giải ngân/nhận ưu đãi. Sau khi nhận được tiền, kẻ gian chặn toàn bộ liên lạc với Khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.
  • Kẻ gian tiếp cận, tư vấn, yêu cầu Khách hàng cung cấp hồ sơ để hỗ trợ vay vốn. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, đối tượng thông báo Khách hàng không đủ điều kiện vay vốn do có nợ xấu, yêu cầu đóng trước một khoản tiền để xóa nợ xấu. Sau khi nhận được tiền, kẻ gian chặn toàn bộ liên lạc với Khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.
  • Kẻ gian tiếp cận, chào mời hỗ trợ Khách hàng rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, yêu cầu Khách hàng cung cấp thông tin thẻ, đồng thời thông báo Khách hàng sẽ nhận được 1 mã hợp đồng gửi đến số điện thoại (thực tế đây là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng). Nếu Khách hàng cung cấp mã số này, kẻ gian sẽ chiếm đoạt tiền qua các giao dịch thanh toán mua sắm online, ví điện tử…

Giả mạo website/ tin nhắn thương hiệu (SMS Brand name) Ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

  • Kẻ gian gửi tin nhắn mạo danh Ngân hàng có chứa đường dẫn giả mạo với nội dung thông báo nâng cấp hệ thống/trúng thưởng/xác thực tài khoản đang tiêu dùng ở nước ngoài/ tài khoản đăng nhập ở vùng bất thường/tài khoản tạm ngừng dịch vụ,… yêu cầu Khách hàng truy cập vào các website/đường link giả và làm theo các yêu cầu. Nếu Khách hàng truy cập đường dẫn, cung cấp thông tin, kẻ gian sẽ chiếm đoạt tiền từ tài khoản.

VPBANK KHUYẾN CÁO QUÝ KHÁCH HÀNG

NÊN LÀM

TUYỆT ĐỐI KHÔNG

  • TÌM HIỂU KỸ thông tin điều khoản, dịch vụ, các quy định về lãi, phí, hạn mức trả nợ… trước khi quyết định vay tiền đồng thời lựa chọn các tổ chức tín dụng uy tín để tránh bị “mắc bẫy” vào hoạt động “tín dụng đen” sử dụng công nghệ cao ẩn danh dưới hình thức cho vay trực tuyến lãi suất cao.
  • HẾT SỨC CẢNH GIÁC với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu truy cập đường link trang web, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân. Danh sách các Website và Fanpage do VPBank vận hành và quản lý được liệt kê tại đây. Bất kỳ website, đường link nào ngoài danh sách nêu trên đều là giả mạo.
  • LUÔN XÁC THỰC người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền (qua điện thoại hoặc trực tiếp). CẢNH GIÁC với những yêu cầu chuyển tiền trên mạng xã hội, dù người yêu cầu tự xưng là người thân, bạn bè.
  • THƯỜNG XUYÊN THAY ĐỔI mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này.
  • KHÔNG CUNG CẤP thông tin của cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng…, bao gồm: số CMND, CCCD, Hộ khẩu, thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu); thông tin xác thực giao dịch (các loại tin nhắn OTP/Smart OTP); thông tin về tài khoản ví liên kết (tên đăng nhập/mật khẩu) để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép; đồng thời KHÔNG chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội.
  • KHÔNG TRUY CẬP và thực hiện giao dịch trên các website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email.
  • KHÔNG LƯU TỰ ĐỘNG thông tin đăng nhập Ngân hàng điện tử trên bất cứ máy tính và trình duyệt web nào.
  • KHÔNG ĐƯA THÔNG TIN giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch mua bán hàng trực tuyến.

 

 

 

Bất kỳ nghi vấn về hành vi lừa đảo liên quan tới VPBank, Quý khách hàng liên hệ ngay với Cơ quan Công an nơi gần nhất và liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của VPBank theo số điện thoại 1900545415, email chamsockhachhang@vpbank.com.vn/ dieutragianlan@vpbank.com.vn hoặc tới điểm giao dịch VPBank gần nhất để được hỗ trợ và hướng dẫn giải quyết.

 

Kính chúc Quý khách luôn có những trải nghiệm tuyệt vời và an toàn cùng sản phẩm và dịch vụ của VPBank!

 

 

 

 

VPBank Online
VPBank NEO
Chat với VPBank