Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản Ngân hàng
Góc cảnh giác
08/11/2021
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ ngân hàng hiện đại, tội phạm công nghệ cao ngày càng có nhiều chiêu thức lừa đảo tinh vi. Nhằm giúp Quý khách hàng nâng cao cảnh giác khi giao dịch nhất là giao dịch online và thanh toán không tiền mặt tại VPBank, chúng tôi khuyến cáo CÁC HÌNH THỨC LỪA ĐẢO:
Lừa đảo qua mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản:
- Kẻ gian sử dụng tên và hình ảnh đại diện của Khách hàng lập tài khoản Zalo và mở tài khoản ngân hàng mạo danh Khách hàng để lừa đảo, vay tiền bạn bè, người thân của Khách hàng. Do tin tưởng vào thông tin, hình ảnh cá nhân, tài khoản trùng khớp với Khách hàng nên bạn bè, người thân của Khách hàng đã chuyển tiền cho kẻ mạo danh. Khi bị phát hiện, kẻ gian lập tức chặn, xóa hoặc đổi tên tài khoản.
Giả mạo là CBNV Ngân hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo
- Kẻ gian tiếp cận, trao đổi, mời Khách hàng cung cấp thông tin cá nhân (Số thẻ CCCD/CMND/sổ hộ khẩu) để hỗ trợ vay vốn/ thanh lý hồ sơ cho vay/ giới thiệu các gói vay hay tiền gửi hấp dẫn. Kẻ gian giả mạo văn bản xác nhận có chữ ký lãnh đạo Ngân hàng gửi cho Khách hàng để chứng minh Khách hàng đã được giải ngân khoản vay/ thỏa điều kiện để nhận ưu đãi của Ngân hàng và yêu cầu Khách hàng nộp trước một khoản tiền/phí và hứa sẽ hoàn lại khi giải ngân/nhận ưu đãi. Sau khi nhận được tiền, kẻ gian chặn toàn bộ liên lạc với Khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.
- Kẻ gian tiếp cận, tư vấn, yêu cầu Khách hàng cung cấp hồ sơ để hỗ trợ vay vốn. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, đối tượng thông báo Khách hàng không đủ điều kiện vay vốn do có nợ xấu, yêu cầu đóng trước một khoản tiền để xóa nợ xấu. Sau khi nhận được tiền, kẻ gian chặn toàn bộ liên lạc với Khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.
- Kẻ gian tiếp cận, chào mời hỗ trợ Khách hàng rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, yêu cầu Khách hàng cung cấp thông tin thẻ, đồng thời thông báo Khách hàng sẽ nhận được 1 mã hợp đồng gửi đến số điện thoại (thực tế đây là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng). Nếu Khách hàng cung cấp mã số này, kẻ gian sẽ chiếm đoạt tiền qua các giao dịch thanh toán mua sắm online, ví điện tử…
Giả mạo website/ tin nhắn thương hiệu (SMS Brand name) Ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
- Kẻ gian gửi tin nhắn mạo danh Ngân hàng có chứa đường dẫn giả mạo với nội dung thông báo nâng cấp hệ thống/trúng thưởng/xác thực tài khoản đang tiêu dùng ở nước ngoài/ tài khoản đăng nhập ở vùng bất thường/tài khoản tạm ngừng dịch vụ,… yêu cầu Khách hàng truy cập vào các website/đường link giả và làm theo các yêu cầu. Nếu Khách hàng truy cập đường dẫn, cung cấp thông tin, kẻ gian sẽ chiếm đoạt tiền từ tài khoản.
Có thể bạn quan tâm:
VPBANK KHUYẾN CÁO QUÝ KHÁCH HÀNG
|
|
||||
|
|
Bất kỳ nghi vấn về hành vi lừa đảo liên quan tới VPBank, Quý khách hàng liên hệ ngay với Cơ quan Công an nơi gần nhất và liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của VPBank theo số điện thoại 1900545415, email chamsockhachhang@vpbank.com.vn/ dieutragianlan@vpbank.com.vn hoặc tới điểm giao dịch VPBank gần nhất để được hỗ trợ và hướng dẫn giải quyết.
Kính chúc Quý khách luôn có những trải nghiệm tuyệt vời và an toàn cùng sản phẩm và dịch vụ của VPBank!