Bí Kíp Và Chia Sẻ

Cảnh giác với thủ đoạn lợi dụng công nghệ deepfake để lừa đảo

Thời gian gần đây, xuất hiện đối tượng tội phạm công nghệ cao sử dụng phần mềm ghép mặt và giọng nói (Deepfake AI) giống hệt người quen của nạn nhân để thực hiện hành vi lừa đảo.

Dưới đây là một số thủ đoạn mà kẻ gian thường sử dụng trong công nghệ này để lừa đảo người dùng. VPBank xin khuyến cáo Khách hàng nâng cao cảnh giác để tránh mắc bẫy lừa đảo tinh vi này.

  1. Kẻ gian chiếm đoạt tài khoản Zalo, Facebook hoặc tạo tài khoản giống hệt người thân của nạn nhân, tiếp đó thu thập hình ảnh, giọng nói và dùng công nghệ Deepfake tạo ra video giả mạo.
  2. Dùng tài khoản giả/chiếm được để nhắn tin mượn tiền/nhờ chuyển tiền hoặc thông báo người thân của nạn nhân gặp nguy hiểm cần tiền gấp….., đồng thời thực hiện cuộc gọi video mạo danh, phát video giả nhằm xác thực thông tin cho tài khoản giả, tăng độ tin cậy nhằm thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo.

Video giả mạo có độ tương đồng tương đối cao so với dung mạo của người bị giả mạo, do đó rất khó phân biệt thật giả. Người dùng có thể dựa vào các yếu tố như đó có phải là video dựng sẵn hay không, nội dung trả lời có trực tiếp vào câu hỏi không hay nội dung chung chung, không phù hợp với ngữ cảnh thực tế giao tiếp. Để che lấp khuyết điểm này, các đối tượng thường tạo ra video với âm thanh khó nghe, hình ảnh không rõ nét, giống như một cuộc gọi video có tín hiệu chập chờn, được thực hiện trong khu vực sóng di động hoặc wifi yếu…

Để tránh trở thành nạn nhân của công nghệ Deepfake, qua đó tăng cường mức độ bảo vệ tài sản cá nhân, VPBank khuyến cáo người dùng thiết bị công nghệ cao và các ứng dụng công nghệ:

  • Hạn chế chia sẻ hình ảnh, video có giọng nói thật, thông tin cá nhân trên mạng xã hội.
  • Nâng cao cảnh giác với các cuộc gọi hỏi vay mượn tiền, kể cả xác nhận qua video call.
  • Chú ý kiểm tra kỹ thông tin tài khoản nhận tiền, gọi vào số điện thoại mà mình biết để xác minh với người thân trước khi chuyển tiền.

Nếu nghi ngờ hoặc là nạn nhân bị lừa đảo bởi công nghệ Deepfake, người sử dụng cần thông báo ngay lập tức cho những người người thân quen biết để hạn chế tối đa thiệt hại và ngay lập tức báo với cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ, đồng thời góp phần tuyên truyền để nhiều người cùng nâng cao nhận thức cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng.

Bất kỳ nghi vấn lừa đảo liên quan tới VPBank, vui lòng thông báo với VPBank tại các chi nhánh gần nhất hoặc gửi hỗ trợ tới cổng Chăm sóc khách hàng cskh.vpbank.com.vn/hoặc gọi tới tổng đài VPBank 1900545415 (KH tiêu chuẩn)/ 1800545415 (KH ưu tiên)/ hoặc dieutragianlan@vpbank.com.vn /https://cskh.vpbank.com.vn/denunciation-of-fraud để được hỗ trợ kịp thời.

Đăng ký ngay
VPBank NEO