Bí Kíp Và Chia Sẻ

Cảnh giác chiêu thức giả mạo ngân hàng lừa quét mã QR

Gần đây, bên cạnh hình thức gửi link đăng nhập website giả mạo để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài khoản đăng nhập (username/password) ngân hàng điện tử hoặc thu thập các thông tin liên quan tới thẻ tín dụng, kẻ gian vừa phát triển thêm phương thức gửi QR code qua mạng xã hội (Zalo, Facebook, Viber…)… để nâng cấp mức độ tinh vi hòng chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Nhằm nâng cao cảnh giác của người dùng trước các hình thức lừa đảo tinh vi, các ngân hàng thường xuyên khuyến cáo cảnh giác với các chiêu trò như gửi link giả mạo ngân hàng, link nhập thông tin để nâng hạn mức thẻ tín dụng, kèm theo đó là hướng dẫn phân biệt website chính thống với các link giả mạo. Qua đó, người dùng đã nâng cao cảnh giác và giảm thiểu tình trạng mất tiền từ việc bấm vào link lạ như trước.

QR Lừa đảo

Trước thực tế trên, kẻ gian đã thay đổi hình thức lừa đảo, thay vì gửi link như trước (dễ nhận diện giả mạo hơn) thì giờ đây người dùng sẽ nhận được mã QR code được gửi qua mạng xã hội (Zalo, Facebook, Viber…)

Để tránh bị dính bẫy lừa đảo tinh vi mới này, VPBank xin trân trọng khuyến cáo Quý khách hàng cách nhận biết phương thức của kẻ gian như sau:

  1. Đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng, gọi điện từ số máy bàn có dãy số gần giống với số tổng đài của ngân hàng mời chào khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hoặc một số dịch vụ tài chính khác.
  2. Kẻ gian gửi và yêu cầu Khách hàng quét mã QR Code.
  3. Sau khi Khách hàng quét mã QR Code kẻ gian gửi tới Khách hàng sẽ được chuyển đến đường link website giả mạo. Yêu cầu Khách hàng nhập các thông tin như: Họ và tên, CMT/ CCCD, chụp ảnh CMT, CCCD 2 mặt, số thẻ, mã bí mật CVV, ngày hết hạn thẻ và OTP gửi về số điện thoại KH, thông tin đăng nhập user và password tài khoản ngân hàng….

Ngay sau khi khách hàng cung cấp thông tin, kẻ gian sẽ chiếm được quyền sử dụng tài khoản internet banking hoặc thẻ tín dụng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền.

Một lần nữa, VPBank khuyến cáo Khách hàng:

 HẾT SỨC CẢNH GIÁC với các yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường link lạ. 

VPBankTUYỆT ĐỐI KHÔNG  yêu cầu Khách hàng cung cấp thông tin số thẻ, số CVV2/CVC2 (ba số bảo mật ở mặt sau của thẻ tín dụng) hoặc bất kỳ thông tin bảo mật cá nhân nào khác của Khách hàng qua zalo/số điện thoại không định danh.

TUYỆT ĐỐI KHÔNG cung cấp mã xác thực OTP/ Smart OTP cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng.

Nếu lỡ quét QR, cần kiểm tra lại đường link để nhận diện link URL an toàn theo hướng dẫn sau:

Website chính thức của VPBank có thể nhận diện phần tên miền như sau: https://vpbank.com.vnhoặc https://*.vpbank.com.vn và https://*.vpbank.com.vn/ và được đánh dấu bằng hình ổ khóa bên cạnh.Trong đó (*) chỉ gồm các ký tự chữ hoa, chữ thường, số, ví dụ: https://neo.vpbank.com.vn/https://cskh.vpbank.com.vn/… và kết thúc tên miền là vpbank.com.vn/

Ví dụ 1 số website giả mạo

Website giả mạo

Khi có bất kỳ nghi vấn lừa đảo liên quan đến VPBank, Quý khách có thể liên hệ ngay và thông báo cho VPBank theo số đường dây nóng 𝟏𝟗𝟎𝟎𝟓𝟒𝟓𝟒𝟏𝟓 (Khách hàng tiêu chuẩn) / 1800 544 15[HNTT(-C11](Khách hàng ưu tiên), email: 𝐜𝐡𝐚𝐦𝐬𝐨𝐜𝐤𝐡𝐚𝐜𝐡𝐡𝐚𝐧𝐠@𝐯𝐩𝐛𝐚𝐧𝐤.𝐜𝐨𝐦.𝐯𝐧 hoặc điểm giao dịch của VPBank gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết. 

Chúc Quý khách giao dịch an toàn cùng các sản phẩm dịch vụ của VPBank!

Đăng ký ngay
VPBank NEO