Thời gian gần đây nổi lên hình thức lừa đảo rất tinh vi, đó là giả vờ "chuyển tiền nhầm" vào tài khoản ngân hàng. Thủ đoạn này không mới, tuy nhiên đã được nâng cấp thêm về mức độ tinh vi, đánh vào tâm lý cả tin hoặc thiếu hiểu biết về quy định pháp luật của nạn nhân để thực hiện hành vi lừa đảo.
Chiêu thức 1: Cố tình “chuyển tiền nhầm”
1. Tài khoản ngân hàng của Khách hàng (tạm gọi là Khách hàng X) nhận được số tiền, không rõ người gửi với nội dung chuyển khoản mập mờ “Cho X vay trong 40 ngày”.
2. Một tài khoản Zalo lạ, chủ động nói chuyện và cho biết Khách hàng X đã được một Công ty tài chính giải ngân số tiền trên.
3. Kẻ giả mạo yêu cầu Khách hàng X thanh toán số tiền “vay” kia kèm theo lãi suất cắt cổ.
Chiêu thức 2: Hỗ trợ “trả lại tiền nhầm”
1. Kẻ lừa đảo theo dõi mạng xã hội, tìm kiếm những trường hợp Khách hàng đăng bài trên Facebook/Zalo/… thông báo nhận được tiền do “chuyển nhầm” vào tài khoản, đang có nhu cầu trả lại tiền.
2. Giả danh nhân viên ngân hàng, kẻ lừa đảo liên hệ hỗ trợ, yêu cầu Khách hàng đăng nhập bằng username, password, mã OTP vào đường link giả mạo do đối tượng cung cấp (có giao diện giống với website của Ngân hàng).
3. Làm theo hướng dẫn, khách hàng sẽ bị mất quyền sở hữu tài khoản.
Trụ sở chính: 89 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội ĐT: (024) 39288869 Web:www.vpbank.com.vn
Theo Điều 228 và điều 230 - Bộ luật Dân sự 2015 về Xác lập quyền sở hữu đối với tài sản không xác định được chủ sở hữu, số tiền chuyển nhầm trên là một dạng tài sản bị thất lạc nên người nhận chuyển nhầm được xem là người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật.
Nhằm bảo vệ quyền lợi của Khách hàng, trong trường hợp nhận được tiền “chuyển khoản nhầm”, VPBank khuyến cáo Khách hàng đặc biệt lưu ý:
1. LIÊN HỆ với Ngân hàng để xác minh khi có nghi ngờ lừa đảo, tuyệt đối KHÔNG sử dụng số tiền này vào việc chi tiêu cá nhân, KHÔNG chuyển hoàn vào một tài khoản khác khi chưa có kết quả xác minh, hướng dẫn của ngân hàng hoặc cơ quan chức năng khác.
2. KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu truy cập tài khoản, Mật khẩu giao dịch một lần (OTP) cho bất cứ ai (kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng) và dưới bất cứ hình thức nào.
3. CẢNH GIÁC với các yêu cầu truy cập đường link website, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.
4. KHÔNG bấm vào đường link, tệp đính kèm đồng thời XÓA NGAY các tin nhắn, email lạ này khỏi điện thoại, máy tính. Chỉ thực hiện giao dịch tại các website uy tín, độ bảo mật cao.
Bất kỳ nghi vấn về hành vi lừa đảo liên quan tới VPBank, Quý khách hàng liên hệ ngay với Cơ quan Công an nơi gần nhất và liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của VPBank theo số điện thoại 1900545415 (Khách hàng tiêu chuẩn), 1800545415 (Khách hàng Ưu tiên); email chamsockhachhang@vpbank.com.vn/ dieutragianlan@vpbank.com.vn hoặc tới điểm giao dịch VPBank gần nhất để được hỗ trợ và hướng dẫn giải quyết.
Kính chúc Quý khách hàng luôn có những trải nghiệm an toàn khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ của VPBank!
Bạn muốn sở hữu thẻ ghi nợ để thanh toán thay tiền mặt nhưng vẫn còn chần chừ vì chưa hiểu rõ thẻ ghi nợ là gì? Đừng lo, VPBank sẽ giúp bạn giải đáp ngay sau đây!
Mở thẻ tín dụng không cần chứng minh thu nhập là hình thức mở thẻ nhanh chóng nhất, tiết kiệm thời gian nhất cho khách hàng. Tìm hiểu ngay 4 cách mở thẻ nhanh chóng và dễ dàng ngay tại đây.
Thẻ tín dụng đã trở thành một phần rất quen thuộc trong cuộc sống hiện đại của giới trẻ. Bạn có thể chi tiêu trước, trả tiền sau, đón nhận ngay những cơ hội mới đến. Cách làm thẻ tín dụng khá đơn giản, thủ tục dễ dàng. Hãy theo dõi ngay sau đây để tự làm cho mình chiếc thẻ quyền năng này nhé!
Thẻ ghi nợ mang lại rất nhiều lợi ích. Vậy thẻ ghi nợ là gì? Cần lưu ý gì khi sử dụng lần đầu thẻ ghi nợ? Những thông tin khách quan sau đây sẽ giúp bạn giải đáp. Tìm hiểu ngay nhé!
Trong vài năm trở lại, hình thức vay thấu chi đã được một số ngân hàng cung cấp, nhưng chưa phải khách hàng nào cũng hiểu về vay thấu chi và các ưu / nhược điểm của hình thức vay này.